Search

ชีวิตดี๊ดีที่..เลิกเมา หัวใจสดใสสังคมดี - ไทยรัฐ

kesentiljanganmarah.blogspot.com

ทำให้เรื่องเลิกเหล้านี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่ใครก็สามารถทำกันได้ง่ายๆ สำหรับนักดื่มมืออาชีพ “ทีมสกู๊ปหน้า 1” ได้เก็บเรื่องราวชีวิตนักดื่มมาครึ่งชีวิตนี้ “ยอมหักดิบเลิกเหล้า” จนประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นกำลังใจกับผู้กำลังคิดเลิกเหล้านี้...

“พี่ทวี” เล่าให้ฟังว่า ในปี 2555 ตั้งใจเลิกดื่มแอลกอฮอล์ เพราะประสบอุบัติเหตุ ด้วยการเข้าร่วม “โครงการเลิกเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือน” หลังออกพรรษา...ก็กลับมาดื่มเช่นเดิม เพราะเป็นคนชอบอยู่ในวงสังคม จนนำไปสู่การดื่มที่มากขึ้น มีการสังสรรค์เกือบทุกวัน เมื่อดื่มเหล้ามักติดลมหยุดดื่มไม่ได้ แสวงหาออกไปร้านข้าวต้มกินกันอีก ทำให้ทุกเดือนต้องใช้จ่ายกับการดื่มเหล้าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

หากย้อนในวัยดื่มเหล้าครั้งแรก...เริ่มมาตั้งแต่อายุ 20 ปี ด้วยเหล้าขาวผสมน้ำอัดลม ที่ดื่มกันเป็นครั้งคราวเดือนละ 1-2 ครั้ง กลายเป็นสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เมื่อผ่านพ้นช่วงวัยรุ่น เปลี่ยนเข้าสู่วัยทำงาน หันมาเล่นการเมืองท้องถิ่น และเคยรับตำแหน่งนายก อบต.นาข้าวเสียมาแล้ว 2 สมัย

กลายเป็นสิ่งที่มีโอกาสเผชิญกับการดื่มหนักขึ้นทุกวัน จากที่ออกเยี่ยมเยือนพบปะชาวบ้าน ในบางครั้งถูกเชิญไปร่วมงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ไม่อาจปฏิเสธที่มีการหยิบยืนแก้วเหล้าได้ หากปฏิเสธนี้อาจถูกมองไม่ดี ส่งผลความนิยม และคะแนนเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นในสมัยถัดไป

หลังพ้นนายก อบต.นาข้าวเสีย ก็เปิดรับเหมาก่อสร้าง สามารถสร้างรายได้เดือนละ 3–4 หมื่นบาท เมื่อมีเงินมาก...ก็ยิ่งดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าร่างกายไม่ไหว แต่ทนนั่งอยู่กับเพื่อน จนถึงเวลา 02.00 น.

หรือ 03.00 น. และต้องรีบตื่นไปทำงานตอนเช้า

บางครั้งยังมีอาการมึนหัว เมาแฮงก์ทั้งวัน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง แต่ในเวลากลับกันนี้...ทันทีตกเย็นกลับมีเรี่ยวแรง สามารถนั่งกินเหล้าต่อได้อีก ทำให้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับวงเหล้ามากกว่าครอบครัว จนบ่อยครั้งถูกแม่บ้าน...รู้สึกไม่พอใจ บ่น ด่าว่า และบังคับให้เลิกดื่ม สาเหตุจากเริ่มมีปัญหาเรื่องหนี้สินเพิ่มขึ้น...

หากนับการดื่มมานี้ตั้งแต่ปี 2522 จนถึงปี 2558 รวมเวลาแล้วกว่า 36 ปี ต้องเสียเงินจากการซื้อเหล้า เบียร์ ไม่ต่ำกว่า 4,800,000 บาท

“ยิ่งกว่านั้นเคยเกือบเอาชีวิตไม่รอด 2 ครั้ง จากเมาเหล้าแล้วขับรถกลับบ้าน จนเกิดอุบัติเหตุ ครั้งแรก...ขับรถตกข้างทางไถลลงคลองชลประทาน “โชคดี” มีชาวบ้านเห็นเหตุการณ์มาช่วยได้ทัน มิฉะนั้นคงจมน้ำตายไปแล้ว ทำให้ศีรษะแตก มีบาดแผลตามร่ายกายเล็กน้อย...นอนโรงพยาบาล สังเกตอาการ 2 วัน” พี่ทวีว่า

ครั้งนี้เสียค่าใช้จ่ายซ่อมรถ 5 หมื่นบาท และครั้งที่สอง...นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปกับเพื่อน ออกจากวงเหล้าไปในงานวัด ระหว่างกลับเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง ทำให้กลับมาย้อนคิดถึงอดีต...

“ในโทษภัยของการเมา” เพราะชีวิตย่างก้าวไปข้างหน้า...ย่อมมีรอยเท้าอยู่ด้านหลังอยู่เสมอ

เปรียบเสมือนเป็นสมุดบันทึกความทรงจำ ให้หวนมาคิดถึงในสิ่งล้มเหลว สามารถมองเห็นความผิดพลาดของชีวิต ทำให้ตัดสินใจหยุดดื่ม นับตั้งแต่ปี 2558...ขอเลิกเหล้าถาวรมาจนถึงปัจจุบันนี้...

ประเด็นสำคัญ...เลิกเหล้าช่วงแรกๆ ทำใจลำบากมาก จนตัดสินใจ ไม่ออกจากบ้าน 1 สัปดาห์เต็ม เพื่อลดสิ่งยั่วยวนจิตใจ ซึ่งก็มีเพื่อนแวะเวียนมาชักชวนถึงบ้านตลอด แต่ปฏิเสธไปว่า...“เลิกดื่มสุราแล้ว” เมื่อออกจากบ้าน มักมีคนหยิบยื่นแก้วเหล้าให้อีกก็ปฏิเสธไปตลอดเช่นกัน เพราะตั้งใจจริงว่า “เลิก” ก็ต้อง คือ เลิกให้ได้

ทำให้รู้จักการปฏิเสธ...จากครั้งแรก...เป็นครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 ไปเรื่อยๆ ซึ่งคนในชุมชนรับรู้ว่า “เลิกถาวร” ทำให้เพื่อนเคยดื่มด้วยกัน ไม่เข้ามาชักชวนเหมือนเช่นเดิม และทยอยหายไปทีละคน...สองคน จนสังคมเพื่อนฝูงกว่าครึ่งหนึ่งหายหมด

“แม้ว่า...เลิกมาแล้วหลายเดือน หากเห็นเพื่อนนั่งกินเหล้า หรือชักชวน ยังมีอาการอยากจับแก้วมาดื่ม แต่ห้ามใจตัวเอง หยุดใจตัวเองเด็ดขาด เพราะเรื่องทั้งหมดนี้...เป็นเรื่องความตั้งใจล้วนๆ ที่จะทำให้หยุดดื่มนั้นสำเร็จ โดยเฉพาะเป็นการหักดิบ หยุดดื่มด้วยตัวเอง ทั้งทนกับความอยากดื่ม...อยากถอน”

ยอมรับว่า...ในช่วงนั้นสังคมเพื่อนหายไปหมดจริงๆ เมื่อผ่านพ้นความอยากดื่ม 1 ปี เริ่มกลับมาสร้างสังคมขึ้นใหม่ เริ่มออกไปหาเพื่อน หรือหากบ้านใครมีงานอะไร และในชุมชนมีกิจกรรมต่างๆ ก็ออกไปช่วยเหลือตามปกติ แม้ว่าในงานเลี้ยงนั้น...มีดื่มสุรา เราก็นั่งร่วมวงนั้นได้ แต่นั่งดื่มน้ำเปล่า ในบางครั้งนั่งจนงานเลี้ยงเลิกก็มี

จนสามารถมีสังคม...มีเพื่อนฝูงกลับมาคบหาสมาคมกันเช่นเดิม ทำให้คิดว่า...การที่เพื่อนคนหนึ่งคบหากันนั้น คงไม่เกี่ยวกับเรื่องเลิกเหล้าแน่นอน

โดยเฉพาะข้อดีคือ ครอบครัวมีความอบอุ่นดีขึ้น มีเวลาพาลูก เมีย ไปท่องเที่ยวมากกว่าเดิม อีกทั้งมีเงินเหลือเก็บ...สามารถนำเงินซื้อเหล้าไปออกรถยนต์ 4 ประตูใหม่ได้ด้วย...

ตอนนี้เป็นตัวแทนคนหัวใจเพชร เลิกเหล้าตลอดชีวิต เพื่อสะท้อนประสบการณ์ของตัวเอง คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับคนในชุมชนที่อยากเลิกเหล้า เพื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น ทำให้รู้สึกภูมิใจและดีใจมาก และต่อไปชักชวนให้ทุกคนออกมาเลิกเหล้าเพิ่มขึ้น...

“พยายามให้กำลังใจคนเลิกดื่มเหล้า เบียร์ เริ่มจากเลิกเหล้า 3 เดือน ในช่วงเข้าพรรษาก่อนก็ได้ เพราะการเลิกดื่มจะทำให้ชีวิตครอบครัวมีความอบอุ่นและสุขภาพร่างกายดีขึ้น ยกตัวอย่าง...เพื่อนคนหนึ่งในชุมชน ชอบดื่มสุราหนัก ต้องเลิกกับภรรยา 3-4 เดือน ก่อนหันมาเลิกเหล้า และครอบครัวก็กลับมาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข”

จริงๆแล้ว...เมื่อเกิดเหตุ...มักโทษแอลกอฮอล์เป็นต้นเหตุ ไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะเหล้าอยู่ของเหล้าดีๆอยู่แล้ว คนกลับเดินไปหาดื่มกันเอง เพราะหากไม่ดื่ม ก็ไม่เกิดผลเสียขึ้นตามมา

มองอีกมุม...หากดื่ม “พอเป็นกระสาย” ถือว่า “เป็นยา” ช่วยร่างกายผ่อนคลาย ลดความเครียด คลายกล้ามเนื้อ นอนหลับง่ายสบาย แต่หากดื่มมากเกินความจำเป็น...ย่อมเกิดโทษมากมายขึ้นแน่นอน...

เรื่องนี้มั่นใจว่า...ยังมี “นักดื่ม” อยากเลิกเหล้า แต่ไม่รู้เริ่มตรงไหน... ต้องบอกกันตรงๆ เริ่มจากตัวเอง “ตั้งใจจริง” เพราะการเลิกเหล้า ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีความตั้งใจ ความสำเร็จย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม.




July 15, 2020 at 05:00AM
https://ift.tt/2CAnvgd

ชีวิตดี๊ดีที่..เลิกเมา หัวใจสดใสสังคมดี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cAAHOs


Bagikan Berita Ini
Powered by Blogger.