Search

10 ปีที่ลูกรอ อดีตเศรษฐี ดื่มเหล้าหมด 2 ล้าน เลิกได้ไม่พึ่งยา แนะวิธีชนะใจ - ไทยรัฐ

kesentiljanganmarah.blogspot.com

โชคร้ายซ้ำสอง ต่อมาเขาถูกมูลนิธิปวีณาฯ จับกวาดล้างแรงงานไทยที่ทำผิดกฎหมาย นายสุดใจตกใจ กลัวความผิด โดดตึก 4 ชั้นหนีตายทำให้บาดเจ็บหนัก เกือบถูกตัดขาสองข้าง จึงมารักษาตัวที่เมืองไทยพร้อมเงินกว่า 4 ล้านบาท 

ไม่กี่เดือนต่อมาเมื่อรักษาตัวหายดี เขานำเงินมาซื้อรถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น เหลือเงิน 2 ล้าน ตั้งใจเก็บไว้เป็นทุนต่อยอดรายได้ แต่ภายใน 2 ปี เงิน 2 ล้านหมดเกลี้ยง รวมถึงเงินมรดก 2 แสนก็หมดภายใน 1 อาทิตย์ นายสุดใจเล่าวีรกรรมความใจถึง กินเหล้าหนักจนชีวิตติดลบว่า

“ผมเพื่อนเยอะ ตอนนั้นดื่มหนักมาก กดตังค์มาใช้ทีครั้งละ 3-4 หมื่นบาท ไปดื่มเหล้าตามร้านอาหาร เที่ยวคาราโอเกะ ดื่มหนักจนเงินที่หามาได้ค่อยๆ หมดไปเรื่อยๆ จนไม่มีเงินซื้อเหล้าก็ขายรถสองคัน ขายที่นา มรดกของพ่อที่ให้ไว้ ก็เอาเงินมากินเหล้าจนหมดภายในอาทิตย์เดียว

5 วัน 5 คืน หวิดดับซ้ำสอง จุดพลิกผัน "เลิกเหล้า" 

พิษของเหล้า ไม่เพียงทำให้นายสุดใจหมดเนื้อหมดตัว ยังทำให้ครอบครัวต้องพัง ภรรยาหนีจาก เพราะนายสุดใจไม่เคยเลิกดื่มเหล้าได้ตามที่ภรรยาขอร้อง อีกทั้งหากกินเหล้าเมาแล้วเขามักบ้าบิ่น กระโดดบ่อน้ำ ขับรถยนต์ไปทั่ว บางครั้งเกิดอุบัติเหตุ ขับไปปีนต้นไม้ ขับตกคูน้ำ เสียเงินเสียทองซ่อมรถไม่น้อยบ่อยครั้ง 

เมื่อขาดภรรยาคอยดูแล ญาติพี่น้องคิดว่านายสุดใจจะกลับตัวและคิดเลิกกินเหล้า แต่นายสุดใจกลับยิ่งดื่มเหล้าหนักกว่าเดิม ทั้งเหล้าขาว เหล้าแดง กินเพียวๆ ตวงใส่ฝาแล้วเทกระดก พอฟื้นก็กินอีก กินแต่เหล้าไม่กินข้าวกินน้ำ จนญาติพี่น้องเอือมระอา ไม่อยากสนใจไยดี เพราะกินเหล้าเมาแล้วมักเอะอะโวยวาย

กระทั่งวันหนึ่ง เมื่อต้นปี 2562 นายสุดใจเข้าอบรมอาชีพกับกรมแรงงาน 4 วัน ได้รับเบี้ยเลี้ยง วันละ 1,800 และกล่องเครื่องมือราคา 4,500 บาท หลังอบรมเสร็จ เงินเบี้ยเลี้ยงที่นายสุดใจได้รับ กลับนำไปกินเหล้าจนหมด

“ตอนนั้น ผมเดินสายกินเหล้าติดต่อกัน 5 วัน 5 คืน ไม่ได้กินข้าวเลย จู่ๆ ก็น็อกหมดสติไปเลย ไปหาหมอ รพ.บุรีรัมย์ หมอบอกกระเพาะอาหารทะลุ แตกระเบิดต้องเย็บผ่าตัดรักษา เจ็บปวดทรมานมาก คิดว่าตัวเองคงไม่รอดแล้วแน่ๆ” 

จากเหตุการณ์เกือบไม่รอดชีวิตเป็นครั้งที่สองเพราะเหล้า จึงเป็นจุดพลิกผันให้เขาคิดเลิกเหล้าที่กินมานานกว่า 36 ปี

10 กว่าปีที่ลูกรอ 2 เดือนเลิกเหล้า ไร้ยารักษา ไม่เสียเงินสักบาท

หลังรักษาตัว รพ.บุรีรัมย์ หลายสัปดาห์ นายสุดใจกลับมารักษาอาการต่อที่ รพ.สต.หายโศก ช่วงป่วยหนักนี้เองทำให้เขาได้คิดทบทวนตนเองถึงความผิดพลาดในอดีต และอยากกลับตัวใหม่ คิดตั้งใจเลิกเหล้าเด็ดขาดเพื่อให้ครอบครัวกลับมาอบอุ่นเหมือนเดิม

ญาติพี่น้องเมื่อรู้ว่านายสุดใจคิดเลิกเหล้าต่างดีอกดีใจกันอย่างมาก รวมถึงลูกชายสุดรักของนายสุดใจที่เฝ้ารอวันนี้มาตลอด 10 กว่าปีนับแต่จำความได้ก็เห็นพ่อเมาหัวราน้ำตลอด แต่ทุกคนก็ยังเป็นกังวลว่านายสุดใจจะทำได้หรือไม่ เพราะเขาดื่มหนักมากว่า 36 ปี

แต่นับว่าเป็นความโชคดี ขณะรักษาตัวอยู่ รพ.สต.หายโศก ทาง รพ.จัดโครงการสติบำบัดให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ติดเหล้าขึ้นเป็นปีแรก นายสุดใจจึงตอบรับเข้าร่วมโครงการทันที ภายใน 2 เดือน เขาเลิกเหล้าได้เด็ดขาดโดยไม่ใช้ยาใดๆ รักษา โดยมีแรงบันดาลใจสำคัญที่สุด คือคำสัญญาของลูกชาย

กิจกรรมหนึ่งในการฝึกเพื่อเลิกเหล้า

“ผมเลิกเหล้าได้เพราะปัจจัยหลายทาง ไม่ได้ใช้ยาอะไร แค่ใช้หัวใจ ใจแข็งไว้ กัดฟันสู้อย่างเดียว เคยคิดว่าจะทำไม่ได้เหมือนกัน แต่โชคดีที่ได้กำลังใจจากหลายๆ คน ข้าราชการทุกคนที่มาช่วยสนับสนุน และกำลังใจที่ดีที่สุด คือลูกชายขอให้เลิกเหล้า แล้วจะตั้งใจเรียนเอาปริญญามาให้

ผลดีจากการเลิกเหล้า นายสุดใจรู้สึกภูมิใจมากที่ทำได้สำเร็จ ญาติพี่น้องกลับมาดีด้วยเหมือนเดิม คนในชุมชนเกิดการยอมรับ คนที่เกลียดก็กลับมาพูดคุยด้วย ปัจจุบันลูกชายเรียนอยู่ ม.4 ก็ตั้งใจเรียนเต็มที่ตามที่ให้สัญญาไว้

2 สิ่งสำคัญ แค่ "ฝึก" ก็ "เลิกเหล้า" ได้

วิธีเลิกเหล้าสำเร็จภายใน 2 เดือน โดยไม่เสียเงินสักบาท จากโครงการสติบำบัด นายสุดใจเล่าถึงกระบวนการว่า ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น. ต้องเข้าพบนักสติบำบัด (Core Training Skills for MBTC Therapist) ทุกๆ สัปดาห์เพื่อฝึกสมาธิ ฝึกสติ ฝึกการใช้สติสื่อสารสนทนา

“เขาสอนหลับตา ตั้งสมาธิ ให้รู้เท่าทันความคิด รู้จักปล่อยวางความคิด ถ้าโมโหให้อยู่สายกลาง ไม่โมโห ให้มีเหตุผล ถึงบางเรื่องที่ขัดแย้งคนอื่น เรารู้แล้ว แต่ก็ต้องฟังเหตุผลคนอื่น ไม่น่าเชื่อว่าแค่ฝึกสติ ฝึกสมาธิ ทำให้เลิกเหล้าได้จริงๆ”

ปัจจุบันนายสุดใจเลิกเหล้ามาแล้ว 1 ปี 10 เดือน ผันตัวเองมาเป็นผู้ช่วยพิธีกร นำความล้มเหลวในอดีตมาเป็นอุทาหรณ์ ช่วยคนเลิกเหล้ารุ่นต่อไป

ตั้งแต่เลิกดื่มเหล้าได้ นายสุดใจยอมรับว่า สติปัญญาดีขึ้น คิดดีทำดีทุกอย่าง ร่างกายแข็งแรง ถ้าไม่ติดเหล้าป่านนี้คงเป็น "เศรษฐี" 

"ตัดเหล้าได้ต้องมีสติ คุมตัวเองให้อยู่ ไม่ใกล้ชิดคนดื่ม เพื่อนที่เคยชวนดื่ม คุยด้วยได้ แต่ชวนดื่มต้องไม่ไป ต้องแน่วแน่ ถ้าเป็นเพื่อนกันจริงต้องเข้าใจ คบกันไม่ได้ก็ไม่ต้องคบ คนที่ยังไม่ได้ทำ ทำไม่ได้ ให้เข้ามาทำสติบำบัด แล้วจะรู้ว่าความสุข ความสบายใจ โล่งใจ เป็นอย่างไร นายสุดใจแนะนำ.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

ข่าวน่าสนใจ

ตำนานพันปี เครื่องราง “ตะกรุด” เปิดกรุหายาก ศรัทธาความเชื่อไทยยากสลาย (คลิป)

LIFE STORY : "อุ๋ย ภาคภูมิ" เวทีข่าวไม่ใช่ละคร ชีวิตจริง 23 ปี แข่งทุกวินาที (คลิป)

ปาฏิหาริย์ 1% อายุ 46 มีลูก รอนาน 8 ปี คิดว่า "วัยทอง" กลายเป็น "ท้อง"

รักแท้ต่างวัย 47 ปี แต่งงาน 1 เดือนมีลูก เผยเคล็ดลับ เป็นพ่อวัย 67

3 นาทีคดีดัง : ขังเดี่ยว คนเดียว แหกคุกบางขวาง (คลิป)




July 13, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/304dWhn

10 ปีที่ลูกรอ อดีตเศรษฐี ดื่มเหล้าหมด 2 ล้าน เลิกได้ไม่พึ่งยา แนะวิธีชนะใจ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cAAHOs


Bagikan Berita Ini
Powered by Blogger.