Search

คนท้องดื่มน้ำอัดลมได้ไหม มีโทษหรือประโยชน์ต่ออะไรต่อลูกในครรภ์บ้าง? - TrueID - Women

kesentiljanganmarah.blogspot.com

น้ำอัดลม เป็นน้ำหวาน ที่หลายคนชอบเพราะมีความหวาน ซ่า อร่อย และ ชอบแก้กระหาย ทำให้รู้สึกสดชื่น และ รู้สึกแก้กระหาย แต่หลายคนคงถามว่า คนท้องดื่มน้ำอัดลมได้ไหม มีโทษหรือประโยชน์ต่ออะไรต่อลูกในครรภ์บ้าง? เพราะ อาหารเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนท้องมากที่สุดวันนี้เรามาดูคำตอบไปพร้อมๆกันเถอะ

คนท้องดื่ม น้ํา อัดลมได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่ออะไรต่อลูกในครรภ์บ้าง?

คนท้อง ดื่มน้ําอัดลมได้ไหม มีโทษหรือประโยชน์ต่ออะไรต่อลูกในครรภ์บ้าง?

มีเหตุผลมากมายว่าทำไม คนท้องจึงไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หลายคนคิดว่า การดื่มน้ำอัดลมจะทำให้อ้วน จึงเปลี่ยนมาดื่มน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาลแทน เพราะเชื่อว่าจะไม่ทำให้อ้วน แต่ไม่ว่าน้ำอัดลมแบบไหน ก็มีส่วนผสมที่คล้ายๆกันหมด นั่นก็คือ น้ำ น้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล กรดคาร์บอนิก กรดฟอสฟอริก คาเฟอีน สารแต่งกลิ่นและรส รวมถึงสารกันบูด จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่า คนท้องที่มีการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาล อาจส่งผลทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะน้ำหนักตัวเกิน และเสี่ยงต่อโรคอ้วนในอนาคตได้ นอกจากนี้ การที่คนท้องดื่มน้ำอัดลมยังส่งผลเสียต่อฟัน ทำให้มีโอกาสฟันผุได้มากกว่าปกติ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและความเป็นกรดในช่องปากที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ อีกทั้งหากแม่ท้องดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมากๆ ยังอาจทำให้เกิดภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ ได้อีกด้วยนะคะ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี ของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ แม่ท้องจึงควรดื่มน้ำอัดลมแต่พอดี หรือหากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงไปจะดีที่สุดค่ะ

ทำไมคนท้องจึงไม่ควรดื่มน้ำอัดลม

คนท้องดื่ม น้ํา อัดลมได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่ออะไรต่อ ลูกในครรภ์บ้าง?

ก็เพราะส่วนผสมที่มีในน้ำอัดลมนั้นประกอบไปด้วย

  • สารเคมีปรุงแต่งรสชาติ แต่งสีแต่งกลิ่น สารกันบูดซึ่งเมื่อร่างกายได้รับไปนานๆอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงได้
  • มีน้ำตาลสูงมากแคลลอรี่ก็สูงตามไปด้วย น้ำอัดลม 1 ลิตรให้พลังงานสูงถึง 424 กิดลแคลลอรี่ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนติดน้ำอัดลมจึงอ้วน และการกินน้ำตาลในปริมาณมากเกินไปช่วงท้องยิ่งทำให้แม่ท้องเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งท้องตามมาได้อีก และยังทำให้แม่ท้องมีโอกาสฟันผุได้มากกว่าตอนไม่ท้องเพราะความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายจะทำให้ความเป็นกรดในช่องปากสูงขึ้นบวกกับการกินน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลสูงยิ่งทำให้ฟันผุง่ายกว่าคนทั่วไป
  • น้ำอัดลมบางชนิดมีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายแม่ท้องทำให้หัวใจเต้นเร็ว นอนไม่หลับ ขับน้ำ และแคลเซียมออกจากร่างกาย การดูดซึมอาหารไปเลี้ยงลูกในท้องทำได้ไม่เต็มที่ ยิ่งถ้าแม่ท้องดื่มทั้ง ชา กาแฟ และน้ำอัดลมประเภทมีคาเฟอีน หากดื่มตามใจทั้งวันอาจทำให้เกิดอันตรายทั้งต่อตัวแม่เองและลูกในท้องได้
  • ความซ่าและรสเปรี้ยวนิดๆพอให้ชื่นใจของน้ำอัดลมเกิดจากกรดคาร์บอนิก ซึ่งความรุนแรงของกรดชนิดนี้สามารถย่อยหินปูนได้ ทำให้กัดกร่นกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีกรดฟอสฟอริกมีความเข้มข้นของกรดสูงพอที่จะละลายตะปูได้ใน 4 วัน ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร แม่ท้องที่ต้องใหญ่ขึ้น อวัยวะภายในถูกทั้งมดลูกที่โตขึ้นและตัวลูกเบียดอยู่อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ นอกจากนี้เจ้ากรดตัวนี้ยังทำให้ฟอสฟอรัสสูงขึ้นจนร่างกายไม่อาจดูดซึมแคลเซียมได้เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุนและแคลเซียมไม่พอต่อการพัฒนาของลูกในท้องได้ด้วย

ในน้ำอัดลมมีคาเฟอีน ที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

คนท้อง ดื่ม น้ํา อัดลม ได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่ออะไรต่อ ลูกในครรภ์ บ้าง?

หนึ่งในเหตุผลหลักที่แม่ท้องต้องลิมิต การดื่มนน้ำอัดลมนั้นก็เพราะว่า น้ำอัดลมมีคาเฟอีน ที่สามารถทำอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ คาเฟอีน เชื่อมโยงกับการคลอดก่อนกำหด โดยน้ำอัดลมแต่ละชนิดมีคาเฟอีนประกอบที่แตกต่างกัน

  • Diet Coke มีสารประกอบคาเฟอีกที่ 47 มก.
  • Mountain Dew มีสารประกอบคาเฟอีนที่ 54 มก

นอกจากนี้ยังมีการถกเถียงกันเป็นระยะแล้วว่า คาเฟอีนอาจจะมีผลต่อการเสี่ยงแท้งบุตร เพราะฉะนั้นควรงดคาเฟอีนไปก่อน

ในน้ำอัดลมมีสารให้ความหวานและสีผสมอาหาร

คนท้อง ดื่ม น้ํา อัดลม ได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่ออะไรต่อ ลูกในครรภ์บ้าง?

การตั้งครรภ์นั้นอาหารสำคัญมากจริงๆค่ะ และในน้ำอัดลมนั้นประกอบไปด้วยสารให้ความหวาน และ สีผสมอาหาร โดยส่วนประกอบสารประกอบเหล่านี้อาจจะสร้างผลกระทบต่างๆต่อร่างกายได้ ทั้งโรคเบาหวาน รวมถึงอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

ไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

คน ท้อง ดื่ม น้ํา อัดลม ได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่ออะไรต่อ ลูกในครรภ์ บ้าง?

ในน้ำอัดลม ไม่มีแคลอรี่ ซึ่งหมายความว่าแม่ท้องจะไม่ได้รับสารอาหารอะไรเลย โดยเครื่องดื่มน้ำอัดลม แม่ท้องจะไม่สามารถรับวิตามินและแร่ธาตุใดๆ ที่ลูกน้อยต้องการสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนา เพราะฉะนั้นแม่ท้องอาจจะหาน้ำผลไม้ในการดื่มแทนน้ำอดลมเพื่อเพิ่มความสดชื่นก็ได้นะคะ

เครื่องดื่มน้ำอัดลมอาจจะทำให้แสบท้อง

อาการจุดเสียด เป็นอาการปกติของแม่ตั้งครรภ์ โดยอาจจะเกิดขึ้นรุนแรงได้ และ ทำให้ไม่สบายตัว ไตรมาสที่สามเป็นไตรมาสที่ควรระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่สุด เพราะฉะนั้นอาจจะต้องระวังการดื่มน้ำอัดลมในช่วงไตรมาสสาม

 

แล้วแม่ท้องติดน้ำอัดลมจะทำอย่างไร

คน ท้อง ดื่ม น้ํา อัดลม ได้ไหม มีโทษหรือ ประโยชน์ต่อ อะไรต่อ ลูกในครรภ์ บ้าง?

เพราะปริมาณน้ำตาลมากมายที่มีในน้ำอัดลมจึงทำให้แม่ท้องที่ร่างกายอ่อนเพลียง่ายเมื่อดื่มเข้าไปแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่ามีแรงมากขึ้น และคาเฟอีนก็ทำให้ติดอย่างเลิกไม่ได้ทางท่ีดีแม่ท้องควรดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่เหมาะสม คือไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน แต่ต้องเป็นแก้วน้ำขนาดปรกตินะคะไม่ใช้แก้วใหญ่จัมโบ กะง่ายๆก็ประมาณไม่เกิน 200 มิลลิลิตรต่อวัน แต่ถ้าตัดสินใจเลิกดื่มไปเลยได้ก็จะยิ่งดีที่สุด

Source : Hello Motherhood

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :

คำถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ที่ต้องถามแพทย์หากคุณต้องการที่จะตั้งครรภ์เร็ว ๆ นี้

มาเช็คกันสิว่าจริงไหม น้องชายแต่ละราศี ขนาดของน้องชายสามีเป็นยังไง?

หมูแดดเดียว วิธีทำหมูแดดเดียว แจกสูตรหมูนุ่มลิ้นสำหรับทุกคนในบ้าน




June 11, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/2AYna6d

คนท้องดื่มน้ำอัดลมได้ไหม มีโทษหรือประโยชน์ต่ออะไรต่อลูกในครรภ์บ้าง? - TrueID - Women

https://ift.tt/3cAAHOs


Bagikan Berita Ini
Powered by Blogger.